Đây là những sự thật mà chẳng một hãng hàng không nào tiết lộ với bạn. Cùng khám phá và xem bạn đã biết đến những điều này chưa nhé?
| 1. Đồ uống ngon hơn ở môi trường trên không Theo một số nghiên cứu, khi con người ở trong môi trường áp suất thấp, các giác quan nếu được kích thích sẽ đạt tới một ngưỡng cao hơn bình thường.
Điển hình như khi thưởng thức nước ép cà chua trên máy bay, bạn sẽ không còn cảm giác chua chua, lợ lợ mà thay vào đó sẽ là vị ngọt của tinh bột cà chua quyện lại trên đầu môi. Chính vì thế nó trở thành là thứ nước ép số 1, được phục vụ nhiều nhất trên các chuyến bay. Ngoài ra, trà gừng cũng là sự lựa chọn không tồi, đặc biệt với những người bị say máy bay nói riêng và bất kỳ khi nào cảm thấy buồn nôn nói chung. 2. "Yêu từ cái nhìn đầu tiên”Nghe có vẻ kì cục nhưng đó lại là sự thật. Cảm giác “lâng lâng” khi ngồi trên máy bay không chỉ để diễn tả nghĩa thực mà đó còn là cảm giác được chăm sóc tận tình, chu đáo. Sự thân thiện, nhiệt tình của những tiếp viên hàng không luôn mang đến cho hành khách cảm giác như họ là số 1 vậy. Không chỉ giữ vai trò phục vụ, những tiếp viên hàng không còn kiêm luôn y tá, hướng dẫn viên trong trường hợp cần thiết.
Nhiều hành khách cũng phải thừa nhận rằng chỉ cần nhìn thấy những nhân viên hàng không lịch lãm trong bộ đồng phục đặc trưng thôi là họ đã “mê mẩn” rồi. 3. Cơ cấu tiết kiệmĐể có thể mang lại lợi nhuận, các hãng hàng không phải tận dụng dù là tiểu tiết đồng thời tiết kiệm triệt để trên mỗi chuyến bay. Suy cho cùng, điều này là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu đối với bất kỳ ngành công nghiệp nào trong thời buổi cạnh tranh như ngày nay.
Hãng hàng không Mỹ từng có thời gian quyết định không sử dụng dầu olive trong món salad và đã tiết kiệm được 1 khoản khá khá lên tới 40,000$. Ryanair – 1 hãng hàng không Châu Âu cũng thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” khi cho ra đời những “kế sách” như thu phí với những hành khách có nhu cầu in thẻ lên máy bay tại chỗ, cấm mang theo hành lý xách tay (để giảm thiểu nhiên liệu bay), thậm chí là tính phí khi sử dụng…buồng vệ sinh. 4. Bầu không khí ngột ngạt?Một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều hành khách “kĩ tính” là vấn đề về bầu không khí. Sự lo ngại này hoàn toàn có cơ sở. Hãy tưởng tượng hàng trăm con người cùng hít - thở trong 1 không gian chật hẹp trên cùng 1 chiếc máy bay thì sẽ ra sao? Nhiều người bày tỏ “quan ngại” sợ rằng họ có thể hít phải những vi khuẩn gây bệnh về đường hồ hấp từ hành khách khác.
Tuy nhiên, điều đáng mừng là, sự thật hoàn toàn không như những gì chúng ta vẫn nghĩ. Được ưu tiên trang bị những bộ lọc không khí tiến tiến, máy bay được xem là nơi có bầu không khí trong lành hơn bất cứ nơi nào. Quy trình thanh lọc liên tục giúp các buồng chứa không còn ngột ngạt mà vô cùng thông thoáng. Công nghệ này có điểm giống với công nghệ thanh lọc không khí được sử dụng trong các bệnh viện hiện đại. 5. Rủi ro khi cất cánh, hạ cánhQuy trình cất cánh và hạ cánh là 2 quy trình rủi ro hơn cả, thậm chí cao hơn cả khi máy bay đang bay. Nó rơi vào khoảng 3 phút đầu khi máy bay cất cánh và 8 phút khi máy bay chuẩn bị hạ cánh. Tất nhiên nguy cơ này chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ nếu có xảy ra nên bạn không phải quá lo lắng.
Nhiều người cho rằng phi công thì không bao giờ ngủ gật? Rất tiếc, điều đó vẫn xảy ra. May mắn thay, mỗi chuyến bay bao giờ cũng có một đội ngũ điều khiển, giám sát hành trình bay sát cánh bên cơ trưởng và cơ phó. Và rõ ràng điều này ai cũng biết. Trong số những báo cáo đã từng ghi nhận có trường hợp cơ trưởng ngủ gật và khi tỉnh dậy, ông toát mồ hôi hột khi thấy cơ phó đồng hành cùng mình cũng....đang yên giấc.
Thời tiết là yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến sự an toàn của mỗi chuyến bay nói chung và tính mạng hành khách nói riêng. Khi gặp phải nhân tố thời tiết xấu như mưa bão, lốc xoáy là lúc máy bay gặp phải “ổ gà” và bị “xóc” như những phương tiện trên đường bộ vậy.
Trong lịch sử hàng không đã từng xảy ra một số trường hợp hành khách không tuân theo quy định hoặc thắt đai cẩu thả dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. 8. Mile-high ClubLà một cụm từ lóng chỉ hành động sex (quan hệ tình dục) trên máy bay. Điều này hoàn toàn không phải hiếm gặp, bởi nhiều cặp đôi còn cảm thấy thú vị khi được “hoạt động” trên không. Địa điểm “lý tưởng” của họ thường là trong nhà vệ sinh.
Tuy nhiên, nếu hành động này diễn ra trong thời gian “lâu hơn mức cho phép” và gây ra những xáo trộn trên chuyến bay thì tiếp viên hàng không sẽ có quyền nhắc nhở, cảnh cáo. Thậm chí, bạn còn có nguy cơ đối mặt với việc nộp phạt hành chính hoặc khởi tố nếu có hành vi “thái quá”. 9. Thực đơn dành riêng cho phi công
Thực đơn của phi công bao giờ cũng khác so với hành khách cả về món ăn lẫn quy trình chế biến. Sở dĩ nó được chế biến công phu và kĩ càng hơn bình thường để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe của những con người cầm đầu buồng lái, nắm giữ tính mạng của hàng trăm hành khách. Rõ ràng, chỉ một cơn đau bụng nhẹ thôi cũng đã là không ổn chứ đừng nói đến những trường hợp nặng hơn. 10. Xác chếtVì khoảng cách địa lý, không thể tránh khỏi những chuyến bay phải chở thi thể những người đã khuất, đáp ứng nguyện vọng của hành khách. Khi ấy, giá vé cũng phải cao hơn mức bình thường bởi nó ảnh hưởng tới nhiều yếu tố.
Điều này cũng không có ngoại lệ đối với cả xác động vật. Nhiều trường hợp hành khách bị bắt quả tang về hành vi “xách tay” những bộ phận quý hiếm của động vật từ nước này qua nước khác. Họ đã lén giấu nhẹm vào hành lý nhưng không may là không thể qua mặt được đội ngũ tiếp viên – những người đã quá quen thuộc với những chiêu trò và nhanh mắt, nhanh mũi hơn bất cứ ai. Newsen |















