[Kinh tế] -Đăng kiểm quyết loại các thủ tục hành chính rườm rà

Ngày 18/7, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm VN tổ chức hội nghị đánh giá về công tác kiểm soát tàu biển chạy tuyến quốc tế và tình hình tàu bị nước ngoài lưu giữ.


Cục Đăng kiểm VN thể hiện quyết tâm sát cánh cùng doanh nghiệp vận tải biển
Ông Trần Kỳ Hình- Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN phát biểu trước đại diện của gần 200 doanh nghiệp vận tải biển khẳng định, lãnh đạo Cục quyết loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, gây khó khăn cho doanh nghiệp, để thực hiện mục tiêu giảm tàu biển bị cảng nước ngoài lưu giữ và đẩy nhanh việc thực hiện Công ước hàng hải MLC 2006. Liên quan đến việc này, từ ngày 20/8/2014, các tàu biển quốc tế mang cờ VN có dung tích từ 500 tấn trở lên phải có Giấy chứng nhận Lao động hàng hải. Nếu không có loại giấy này tàu sẽ không được rời cảng đi, từ chối cho cập cảng hoặc bị nước ngoài lưu giữ. Dù chỉ hơn 1 tháng nữa đến hạn phải có giấy chứng nhận, nhưng đến nay vẫn còn 49% chủ tàu chưa nộp hồ sơ lên Cục Đăng kiểm VN đề nghị đánh giá tàu, hầu hết là tàu thuộc doanh nghiệp quy mô nhỏ (có 1-2 tàu). Trong khi đó, ngành Đăng kiểm sẵn sàng làm thêm giờ và 7 ngày/tuần để phục vụ chủ tàu. Đây cũng là nguy cơ khiến tỷ lệ tàu bị nước ngoài lưu giữ tăng lên. “Tôi nhận được nhiều phản ánh của doanh nghiệp ôtô, cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhân dân liên quan đến công tác đăng kiểm ôtô. Trên cơ sở đó chúng tôi đã giải quyết rất nhanh chóng, nhưng lại chưa nhận được phản ánh nào của các chủ tàu về những khó khăn, vướng mắc. Chẳng lẽ các chủ tàu không tin tôi? Trong khi tôi thấy hệ thống đăng kiểm có rất nhiều vấn đề cần phải điều chỉnh. Tôi kêu gọi các anh, chị thấy có cần vấn đề gì cần chỉnh sửa hãy cho tôi biết. Nếu còn nghi ngại vấn đề gì, chỉ cần cho tôi biết, tôi hứa sẽ chỉ đạo giải quyết trong phạm vi quyền hạn của mình, nếu quá sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT”- ông Trần Kỳ Hình thể hiện quyết tâm sát cánh cùng doanh nghiệp. Thông tin tại hội nghị cho biết, 6 tháng đầu năm 2014 có 19 tàu biển VN bị chính quyền cảng nước ngoài lưu giữ, giảm 14 lượt so với cùng kỳ năm trước. Theo đánh giá của tổ chức Tokyo- Mou (thỏa thuận chính quyền cảng các nước khu vực châu Á- Thái Bình Dương), Đăng kiểm VN- VR là tổ chức đăng kiểm duy nhất không phải là thành viên của Hiệp hội phân cấp quốc tế IACS đáp ứng tiêu chí “rủi ro thấp” về tàu bị lưu giữ tại bởi chính quyền cảng. Tiêu chí này giúp cho tàu được đăng kiểm bởi VR ít bị chú ý kiểm tra hơn so với tàu được kiểm định bởi tổ chức đăng kiểm có tiêu chí “rủi ro cao”. Huy Lộc