[Thế giới] -Thủ tướng Ukraine tố Tổng thống Putin muốn chiếm đất từ Odesa tới Transdniestria

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk cảnh báo, Mỹ và Liên minh châu Âu nên nỗ lực tham gia vào việc giải quyết xung đột tại Đông Ukraine để tránh phải đối mặt với tình huống Nga chiếm đất dọc hành lang từ Odesa tới Transdniestria.

“Tôi muốn nói đến các cuộc đàm phán theo mô hình Geneva bao gồm các bên Mỹ, EU, ​​Ukraine và Nga. Chúng tôi không đủ mạnh để đàm phán song phương. Nga sẽ chiếm thế thượng phong”, ông Yatseniuk tuyên bố tại Hội nghị Chiến lược châu Âu Yalta (YES) lần thứ 11 vốn được tổ chức thường niên vừa diễn ra cuối tuần qua tại thủ đô Kiev.


Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatseniuk

Theo ông Yatseniuk, Tổng thống Nga Putin không chỉ muốn có khu vực Donetsk và Luhansk mà là toàn bộ Ukraine. Tổng thống Putin, người luôn khao khát khôi phục Liên Xô, không đời nào chấp nhận tham vọng gia nhập châu Âu của Ukraine.

Thủ tướng Yatseniuk cáo buộc, chiến lược của ông Putin gồm 3 bước bao gồm: “Đầu tiên, sáp nhập bán đảo Crimea, thứ 2, tạo ra cuộc xung đột ở Đông Ukraine và cuối cùng là, chiếm đất dọc hành lang từ Odesa tới Transdniestria”.

Cũng theo ông Yatseniuk, tiến trình cải cách ở Ukraine chỉ thành công khi chiến sự ở miền Đông nước này kết thúc.

“Ưu tiên hàng đầu của không chỉ Ukraine mà toàn bộ thế giới là ngăn chặn Nga và chấm dứt xung đột (ở Đông Ukraine). Đây là điều kiện tiên quết quan trọng cho tiến trình cải cách ở Ukraine. Nếu chúng ta thành công trong việc chấm dứt chiến tranh, chúng ta sẽ thành công trong việc ngăn chặn Nga. Như vậy, chúng tôi mới có thể thu hút đầu tư quốc tế…”, ông Yatseniuk nhấn mạnh.