[Xã hội] -Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm đảo Cồn Cỏ

Trong khuôn khổ chuyến công tác và làm việc tại tỉnh Quảng Trị, ngày 8-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn công tác Trung ương đã đi thăm cán bộ, quân dân huyện đảo Cồn Cỏ. Đây là đơn vị 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, 3 lần được Bác Hồ gửi thư khen ngợi.


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến vui Tết Trung thu và tặng quà cho các cháu thiếu nhi huyện đảo Cồn Cỏ.

Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Lê Quang Lanh, Bí thư kiêm Chủ tịch huyện đảo Cồn Cỏ cho biết, đảo Cồn Cỏ nằm cách bờ biển huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị khoảng 30km. Đảo có diện tích khoảng 4km², chu vi 8km, độ cao từ 5 - 30m so với mặt nước biển nhưng lại giữ vị trí cực kỳ trọng yếu về an ninh - quốc phòng. Không chỉ là hòn đảo nổi tiếng kiên cường trong chiến tranh chống Mỹ, Cồn Cỏ còn là một trong những hòn đảo đẹp hiếm có của miền Trung. Năm 2002 đã có 43 thanh niên đầu tiên xung phong tình nguyện ra đảo lập nghiệp với mục tiêu đưa đảo thành “đảo Thanh Niên”. Ngày 1-10-2004, Chính phủ ban hành nghị định thành lập huyện đảo, hoàn tất tiến trình dân sự hóa đảo.

Sau 10 năm thành lập, huyện đảo Cồn Cỏ đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Nhiều công trình đã và đang được xây dựng như kè chống xói lở bảo vệ đảo kết hợp quốc phòng an ninh, cảng cá và khu dịch vụ hậu cần nghề cá, hệ thống điện, hồ dự trữ nước ngọt với mức tổng đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.

Ghi nhận những kiến nghị của lãnh đạo địa phương, đại diện lực lượng vũ trang trên đảo về một số dự án (cấp điện lưới quốc gia cho đảo, khu neo đậu tránh trú bão, tuyến đường quanh đảo và cấp tàu vận chuyển hành khách), Chủ tịch nước yêu cầu lãnh đạo các bộ ngành đi cùng xem xét, hỗ trợ cho huyện đảo những dự án có tính tất yếu này. Chủ tịch nước căn dặn, đảo Cồn Cỏ diện tích không lớn, nhưng có vị trí hết sức quan trọng trong hệ thống đảo ven bờ. Chủ tịch nước đề nghị người dân trên đảo đặc biệt quan tâm đến bảo vệ rừng trên đảo, vừa phòng chống thiên tai vừa góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường, phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của du khách từ đất liền ra đảo.

Cũng tại huyện đảo Cồn Cỏ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện đảo. Đồng thời đến thăm các công trình dân sinh, hỏi chuyện người dân về cuộc sống trên đảo. Nhân dịp Tết Trung thu, Chủ tịch nước đã chung vui và tặng quà cho trẻ em huyện đảo Cồn Cỏ.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Trị, trước đó vào ngày 7-9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dâng hương, thả hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm bắc sông Thạch Hãn; thăm và làm việc với chính quyền nhân dân xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh là xã được Chủ tịch nước bảo trợ xây dựng nông thôn mới.