BMW X4 xDrive30d M Sport Đánh giá ban đầu: X4 có cảm giác lái tốt hơn X3 – nhưng ngoài ra không có gì khác nếu thiết kế vẫn chưa đủ hấp dẫn bạn. Ưu điểm: Sự linh hoạt của xDrive, sức đẩy mạnh mẽ, rất nhanh trên đường ngoại ô. Nhược điểm: Tính tiện dụng bị hạn chế bởi thiết kế, chạy không êm, phong cách không nhất quán. Ý kiến người lái thử: Phía sau khó ngồi được ba người; ghế sau gồ ghề và có rất nhiều đèn được lắp ngay trên đầu. BMW luôn cho rằng X4 là một công thức đã thành công và sinh lợi. Nó ra đời nhằm thu hút 1/4 số người tìm mua X3, đây là tỷ lệ được rút ra dựa trên thành công của bậc tiền bối X6.
Với hệ treo M Sport, độ êm của X4 không tốt như kiểm soát thân xe Đối với X6, một chiếc xe mà sự ra đời và mục đích của nó từng bị đặt rất nhiều câu hỏi và chịu đả kích 5 năm trước, đây có thể được coi là thành công ngoài mong đợi. Dĩ nhiên hiện nay X6 đã trưởng thành hơn nhiều về thiết kế. Nửa thế kỷ lạm dụng quá đáng thiết kế crossover đã được điều chỉnh biến X6 thành một chiếc SUV coupé 4 chỗ, 4 cửa rộng rãi. Những ấn tượng không mấy tốt đẹp của chiếc xe này nay chỉ còn đọng lại ở ngoại hình khá cồng kềnh trên đường, X3 có kích thước nhỏ hơn và phù hợp hơn với điều kiện làn đường và chỗ đỗ xe. Phần dưới của X4 vẫn gần như giống hệt X3, ngoại trừ lớp vỏ đã được chải chuốt, thổi phồng lên về chiều ngang và lại bẹp xuống theo chiều cao để có thể coi là mang phong cách thể thao.
X4 theo đúng công thức của X6 lớn hơn, không chỉ ở phong cách lấy cảm hứng từ mẫu coupe mà còn ở chassis được tinh chỉnh thể thao hơn X4 đắt hơn so với X3, với các trang bị được bổ sung không đáng kể và thiếu bản dẫn động hai bánh, với lý do hệ dẫn động bốn bánh xDrive đóng vai trò quan trọng để nhận biết đây là một chiếc SUV, đặc biệt là khi rất nhiều tính năng bên trong đã bị loại bỏ. Mui xe dốc về phía sau sẽ gây khó khăn cho những ai cao lớn, trong khi dung tích khoang hành lý bị giảm bớt 50 lít nếu dựng ghế sau và giảm đến 200 lít nếu gập ghế xuống. Đằng sau vẫn có ba chỗ ngồi (hay đúng hơn là ba đai an toàn) và phần đỡ hông ở lưng ghế lái được hạ thấp xuống 20mm tạo cảm giác dễ chịu hơn. Cũng giống như X6, vị trí lái thấp là một đặc điểm quan trọng. Chiều cao giảm 36mm đã hạ trọng tâm xe xuống và khung sàn cũng được sắp đặt lại để phù hợp với tính thẩm mỹ của dòng coupé. Mặc dù vẫn tương đối cao, nhưng X4 sử dụng độ cân bằng tốt và hệ thống lái biến thiên giúp xe đổi hướng một cách hiệu quả. Hệ thống kiểm soát thân xe có mức độ can thiệp lớn, đặc biệt là ở chế độ Sport.
Gầm xe hạ 20mm so với X3, điều này giúp bạn có được vị trí lái tốt hơn; vật liệu bằng nhựa bên trong trông rẻ tiền hơn của 3-series Chiếc xe thử của Autocar sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L của BMW và hệ thống dẫn động xDrive30d, đây là một sự kết hợp tuyệt vời nếu là một chiếc hot hatch. Điều đáng xấu hổ và đáng tiếc ở đây lại là, cũng giống như X6, X4 đã rất vất vả để chứng minh những điều hoàn toàn ngược lại. Ngay cả ở chế độ Comfort, X4 (với hệ thống treo M Sport và la-zăng 19 inch) vẫn không thể tạo ra cảm giác hoàn toàn thư giãn. Xe di chuyển trong thành phố tuy không đạt độ êm ái cao nhất nhưng cũng không gây khó chịu. Tuy vậy, còn xa mới đạt được mức độ có thể mong đợi ở một chiếc SUV thuộc phân khúc trên. BMW X4 xDrive30d M Sport Giá (tại Anh) | 1,65tỷ VND | 0-100km/h | 5,8 giây | Tốc độ tối đa | 180km/h | Tiêu thụ | 5,9L/100km (kết hợp) | CO2 | 156g/km | Tự trọng | 1.895kg | Động cơ | 6 xy-lanh, 2.993cc, turbodiesel | Công suất | 255 mã lực tại 4.000 vòng/phút | Mô-men xoắn | 560Nm tại 1.500 vòng/phút | Hộp số | Tự động, 8 cấp | | Autocar thường chê X6 nặng và tiêu tốn nhiên liệu. Và X4 vẫn nặng đến gần hai tấn còn mức độ tiêu tốn nhiên liệu theo công bố cũng chỉ được cải thiện hầu như không đáng kể. Ngoài ra, tiếng gió khá ồn ở tốc độ cao, cũng như tiếng động cơ, và cần gạt số và các chi tiết nhựa trông rẻ tiền hơn so với trên 3-series. Việc hầu hết các hạn chế (và ưu điểm) của X6 đều tái hiện trên X4 đã cho thấy BMW vẫn giữ nguyên công thức của mình đến từng chi tiết. Trong dòng SUV luôn sở hữu ngoại hình khỏe khoắn, X4 mềm mại hơn một chút có thể sẽ thành công hơn. Hơn nữa, nếu đó là điểm chủ yếu để thu hút khách hàng, thì độ êm và cảm giác lái của bản M Sport cũng như mức giá “khá khủng” mà nó sở hữu không phải là trở ngại. Thay vào đó, có hai mối cạnh tranh chính, đặc biệt là ở những thị trường mà xDrive30d M Sport được chú ý. Đầu tiên là bản xDrive20d sử dụng động cơ 4 xy-lanh rẻ hơn, chạy tiết kiệm hơn, trông “hiền lành” hơn và nhiều khả năng là lái cũng dễ chịu hơn. Thứ hai là Porsche Macan Diesel S. Nếu so về công suất, chiếc Porsche thậm chí còn kém hơn, nhưng điều này không quá quan trọng, mà sự cạnh tranh chủ yếu ở đây là về sức cuốn hút. Và thật không may cho BMW, ở cùng mức giá nhưng chiếc Porsche không những đẹp hơn mà còn toàn diện hơn về khả năng vận hành. Autocar Vietnam
|